Cúp C1 là gì? Lịch sử hình thành cúp c1 như thế nào? Điều kiện tham dự cup C1 là gì? Cùng kqbdtructuyen.com tìm hiểu thông tin về giải đấu này qua bài viết dưới đây nhé.

Cúp C1 là gì?

Cúp C1 là gì? Tất tần tật điều cần biết về giải đấu cúp c1

Cúp C1 có tên gọi khác là Champions League. Đây là giải bóng đá hàng năm tổ chức dành cho các đội bóng có thứ hạng cao tại các giải vô địch quốc gia châu Âu của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA). Đây là giải đấu lớn thứ 2 chỉ sau World Cup. Ngoài ra giải đấu ngoại việc tranh Cúp C1 còn nổi tiếng trên toàn thế giới cả về cả mặt giá trị danh tiếng lẫn giá trị thương mại.

Lịch sử Champions League

Cúp c1 là giải đấu có tiền thân từ European Cup. Năm 1954, Gabrief Hanot – của báo L’Equipe đã đưa ra gợi ý thành lập 1 giải thi đấu giữa các đội vô địch bóng đá các quốc gia châu Âu. Trận đấu đầu tiên tổ chức vào ngày 4 tháng 9 năm 1955 tại Lisbon (Bồ Đào Nha) giữa Sporting Lisbon và FK Partizan (Nam Tư).  Real Madrid là đội bóng đầu tiên vô địch

Vào năm 1992, Cup C1 được đưa ra thay thế cho European Cup. Năm 1996 – 1997 là mua giải đầu tiên tổ chức. Đến năm 2002, Cúp C1 được đổi tên thành Cúp Champions League (Cúp các đội vô địch quốc gia)

Sau hơn 50 năm hình thành phát triển thì giải đấu Cúp C1 không chỉ dừng lại ở Châu Âu mà còn có sự lan tỏa  ra quy mô toàn cầu. Giải đấu được fan hâm mộ bóng đá trên khắp hành tinh đón nhận đặc biệt.

Điều kiện tham dự cúp C1 là gì?

Để có thể tham gia vào cúp c1 không phải đội bóng nào cũng có thể đăng ký. Bởi vậy ban tổ chức đã đưa ra quy định điều kiện cần và đủ để có thể góp mặt tại giải đấu này như sau:

Mỗi quốc gia chỉ được đề xuất 7 đội được đăng ký Champions League và EuroLeague. Nhưng chỉ có 5 đội bóng xuất sắc nhất mới giành được vé tham dự giải vô địch bóng đá Châu Âu .

Ngoài ra ban tổ chức sẽ đánh giá các câu lạc bộ cấp quốc gia trên các yếu tố sau:

  • 3 tấm vé tham dự vòng bảng sẽ thuộc về 3 đội bóng có thứ hạng cao nhất
  • Đội ở xếp hạng thứ 4 sẽ phải thi trận play-off để có được suất thi đấu tại cúp C1.
  • Đội xếp thứ 5 phải giành được cúp vô địch FA Cup, League Cup nhưng sẽ cần tham gia vòng thi đấu sơ loại thứ 3.
  • Đặc cách tham gia sẽ dành cho đội bóng đã từng đăng ngôi vương Champions League hay EuroLeague của mùa giải trước.

Kỷ lục ghi bàn tại Cúp C1

Cúp C1 đã có vô vàn các kỷ lục được đưa vào lịch sử bóng đá khó có thể phá vỡ. Dưới đây, chúng ta cũng liệt kê các kỷ lục ghi bàn tại cúp c1 nhé:

  • Kỷ lục  cầu thủ duy nhất ghi bàn nhiều nhất trong một trận đấu ở Champions League từ khi đổi tên: đó là tiền đạo Lionel Messi với 5 bàn trong trận Bayer Leverkusen – Barcelona
  • Kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất: Cristiano Ronaldo (125 bàn) tính đến 31/12/2018
  • Kỷ lục  cầu thủ duy nhất ghi bàn vào lưới nhiều đội bóng nhất: Raul Gonzalez – 33 đội bóng
  • Kỷ lục  cầu thủ lập hat-trick trong thời gian ngắn nhất ở Champions League: Bafétimbi Gomis – 8 phút (trận Dinamo Zagreb vs Lyon ngày 7/12/2011).
  • Kỷ lục cầu thủ ghi bàn trong nhiều mùa giải ở Champions League nhất: Ryan Giggs – 16 mùa
  • Kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 1 mùa: Cristiano Ronaldo (17 bàn) mùa 2013-14
  • Kỷ lục cầu thủ đoạt nhiều cúp C1 nhất: Francisco Gento (Real Madrid) với 6 lần
  • Bàn thắng nhanh nhất giải Champion League: thực hiện giây thứ 10,2 được ghi bởi Roy Makaay trong trận Bayern München – Real Madrid C.F. lượt về vòng 2, mùa giải 2006-2007.

>>> Cúp c2 là gì? Lịch sử phát triển giải đấu UEFA Europa League

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về giải đấu cúp c1 là gì, hy vọng rằng qua đây bạn đọc đã nắm được các thông tin hữu ích rồi nhé.